• 2700 เข้าชม
  • 11 มิถุนายน 2562

ท่าในการว่ายน้ำหลักๆมีอยู่ 4 ท่า ดังนี้

ท่าฟรีสไตล์ : เราสามารถว่ายอย่างไรก็ได้ตามสไตล์ของเรา คนส่วนมากมักเล่นท่าฟรีสไตล์คือว่ายแบบ เอามือว่ายไปข้างหน้าสลับกัน ซ้ายขวา

ท่ากบ : คือ ว่ายแบบคว่ำหน้า มือทั้งสองข้างต้องกวาดไปข้างหน้าพร้อมกันและเท้าต้องเตะไปข้างหลัง ข้อศอกต้องอยู่ใต้ผิวน้ำ

ท่ากรรเชียง : ว่ายแบบนอนหงาย แขนทั้งสองข้างสลับกัน ตัวต้องพุ่งไปข้างหน้า

ท่าผีเสื้อ : ว่ายแบบคว่ำหน้า แขนทั้งสองข้างต้องสาวน้ำไปและมือทั้งสองข้างต้องยกเหนือน้ำพร้อมกัน

ทักษะในการเล่น เมื่ออยู่ใต้น้ำ

หายใจ : เป็นเรื่องสำคัญมาก การหายใจในน้ำ หากคุณไม่รู้จักทักษะการหายใจใต้น้ำ ทรงตัวและเคลื่อนไหวตัวใต้น้ำจะเป็นอันตรายต่อร่างกายคุณเป็นอย่างมาก

ควบคุมสติ : เมื่อตัวเราลงน้ำสิ่งแรกที่ควรทำเลยคือตั้งสติ หากคุณไม่มีสติในการว่ายน้ำอาจทำให้คุณเกิดความกลัวและความกังวลและทำให้ขั้นตอนว่ายน้ำนั้นไม่เป็นไปตามขั้นตอน

ห้ามเกร็ง : สิ่งที่ไม่ควรทำเลยคือ เกร็งตัวในน้ำ เพราะมันจะทำให้คุณเป็นตะคิวและจมน้ำได้ ถือว่าอันตรายมาก หากรู้ว่าเมื่อลงน้ำแล้วเกร็งก็ไม่ควรลงเป็นเด็ดขาด

ลอยตัวบนน้ำ : เมื่อเริ่มลงสระควรจะลงไปฝึกลอยตัวบนน้ำเพื่อผ่อนคลาย คลายความเครียดและความกลัว ให้รู้สึกสบายตัว ถึงจะเริ่มทำเป็นท่าได้

วางท่าในน้ำ : เมื่อคุณเริ่มว่ายน้ำ ก็ควรจะตั้งหลักการวางท่าใต้น้ำให้ดีเสียก่อน อย่าเกร็ง ค่อยๆทำ เมื่อจัดท่าในน้ำเสร็จแล้วก็ลองเริ่มเตะขาใต้น้ำเพื่อไม่ให้ตัวจม

 

ที่มา :: https://www.glidetelluride.com/2018/06/ทักษะกีฬาว่ายน้ำ/